วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

นอกเรื่องทำบุญวันเกิด ตำนานเค้กวันเกิด

หลังจากบล๊อคทำบุญวันเกิด ได้นำเสนอเรื่องราว ไอเดียการทำบุญวันเกิด ไปได้หลายเรื่อง หลายตอน บังเอิญวันนี้ได้อ่านอีกเรื่องราว ที่อาจจะมองว่าสัมพันธ์ หรือไม่สัมพันธ์กับการทำบุญวันเกิด แต่ผมเชื่อว่าก็เป็นเกร็ดที่น่ารู้มากๆ ที่เดียว เราเคยสงสัยมั้ยว่า ทำไมในวันคล้ายวันเกิด ถึงต้องมีฉากเป่าเทียนที่ตั้งอยู่บนเค้ก...

ทำบุญวันเกิด

วันนี้เลยขอเสนอเรื่องราวของที่มาของเค้กวันเกิด (ทดแทนเรื่องการทำบุญวันเกิด) จากการสำรวจข้อมูลพบว่าทฤษฎีเกี่ยวกับตำนานกำเนิดของธรรมเนียมการใช้เค้กเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการฉลองวันเกิดนั้นมีด้วยกันหลากหลายทฤษฎี บางคนเชื่อว่ามีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในขณะที่บางคนเชื่อว่าเริ่มขึ้นในยุคกลาง ซึ่งยังไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัด

ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์อาหารเชื่อว่า เค้กวันเกิดมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว เนื่องจากคนสมัยก่อนชอบทำขนมอบจำพวกขนมเค้กและขนมปัง เพื่อใช้บูชาในงาน พิธีกรรมทางศาสนา งานแต่งงาน งานศพ รวมถึงงานวันเกิดด้วย

ในสมัยกรีกมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับตำนานเค้กวันเกิดระบุเอาไว้ว่า เป็นขนมหวานสำหรับบูชาเทพีจันทรา โดยชาวเมืองกรีกนิยมทำเค้กน้ำผึ้ง หรือขนมปังหวานรูปวงกลมเพื่อนำไปบูชาเทพีจันทราที่วิหารอาร์เทอมิส

แต่นักทฤษฎีบางสำนักเชื่อว่า จุดเริ่มต้นของเค้กวันเกิดมีขึ้นครั้งแรกในประเทศเยอรมนี ช่วงยุคกลาง ซึ่งเป็นยุคแห่งความรุ่งเรืองของศาสนาคริสต์ โดยชาวคริสต์จะทำขนมปังหวาน เป็นรูปพระเยซูทรงอยู่ในผ้าห่อตัวในประสูติ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ที่ระลึก ในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์

ในเวลาต่อมา ชาวเยอรมนี เลยได้ไอเดียใหม่ๆ ทำเค้กเพื่อฉลองวันเกิดให้แก่เด็กๆ และจากนั้นมา ธรรมเนียมเช่นนี้ก็ถูกปฏิบัติสืบทอดต่อๆ กันมา จวบจนกระทั่งถึงทุกวันนี้

เป็นอย่างไรครับ ก็มีหลากหลายเรื่องราว หลากหลายทฤษฎี บล๊อคทำบุญวันเกิด ก็ขอเสนอเรื่องราวนี้แทนไอเดียการทำบุญวันเกิด สักหนึ่งตอน แล้วคราวหน้าจะนำเสนอเรื่องการทำบุญวันเกิดรูปแบบต่อไปครับ วันนี้คงมีเพียงเท่านี้ครับ ขอตัวไปทำบุญวันเกิดหลานๆ ก่อนนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

zebra bedding กล่าวว่า...

มีสาระมากมาย

แสดงความคิดเห็น