วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

ทำบุญวันเกิด ช่วยช้างป่าไทย

สวัสดีครับ สำหรับชาวทำบุญวันเกิด ที่ติดตามอ่านบล๊อคทำบุญวันเกิดแห่งนี้ วันนี้มีเรื่องราวดีๆ สำหรับไอเดียในการทำบุญวันเกิดกันอีกเรื่องราว "ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า" ใช่แล้วครับไอเดียการทำบุญวันเกิดของเราวันนี้ คือการทำบุญช่วยช้างป่าไทย

ทำบุญวันเกิด

ช่วยอย่างไร เพื่ออะไร เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีเหตุทะเลาะกันบ่อยๆ ระหว่างช้างป่า กับชาวบ้านที่ทำไร่เพาะปลูกบริเวณนั้น ช้างป่ามักออกมาทำลาย บุกรุกพื้นที่เพาะปลูกของชาวบ้าน เพื่อหาอาหารและน้ำ ทำให้ชาวบ้านต้องหาวิธีป้องกัน คือการทำรั้วไฟฟ้า การจุดประทัด ซึ่งรั้วไฟฟ้านี่เองที่ทำให้ช้างป่าตายมาหลายเชือกแล้ว...

ด้วยเหตุนี้ทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เลยหาวิธีป้องกันที่ปลอดภัย คือ ทำรั้วด้วยแผ่นซีดี นำมาแขวนเป็นรั้ว แผ่นซีดีด้านหนึ่งจะมีคุณสมบัติสะท้อนแสง เวลาลมพัดจะมีแสงสะท้อน ทำให้ช้างตกใจกลัว ไม่กล้าออกมา อ้าว แล้วถ้าเป็นกลางคืนหล่ะ ก็ใช้สปอร์ตไลท์ยิงแสงแทนพระอาทิตย์ครับ เป็นไงครับภูมิปัญญาไทย

ทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เลยขอรับบริจาคแผ่นซีดีเก่าครับ บล๊อคทำบุญวันเกิด เลยอยากขอเชิญชวนทุกท่านที่กำลังมองหาสถานที่ทำบุญวันเกิด ที่นี่อาจเป็นอีกที่ที่น่าสนใจ นอกจากจะไปบริจาคซีดีเก่าช่วยช้างไทย แล้ว ก็เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจในวันเกิดวันนั้นได้ด้วยครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานแห่งชาติกุยบุรี โทร. 032-646-292

ช่วยช้างไทยกันดีกว่า มัวลุ่มหลงกันแต่หมีแพนด้า 555

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่เราช่วยกันทำบุญวันเกิดช้างก็เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งนะคะ

ไอที กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ

แสดงความคิดเห็น