วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2552

ทำบุญวันเกิด

พิธีทำบุญวันเกิด เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง วิธีการทำบุญวันเกิด สำหรับคนไทยที่เป็นชาวพุทธ โดยทั่วไปก็ไม่ค่อยจัดพิธีการใหญ่โตอะไร แค่ทำบุญตักบาตรพระตอนเช้า หรือถวายภัตตาหารเพลพระที่วัด เสร็จแล้วจึงถวายจตุปัจจัยไทยธรรมตามศรัทธา เมื่อพระสวดเจริญพระพุทธมนต์ให้พร อนุโมทนา และ กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล

ทำบุญวันเกิด
ภาพจาก: paitamboon.com


หลายๆ คน พอถึงวันเกิดกลับไม่ค่อยนึกถึงการทำบุญวันเกิด สักเท่าไหร่ แต่กลับนึกถึงงานเลี้ยงสังสรรค์ กินเหล้าเมายา นัดเพื่อนปาร์ตี้ ซึ่งความจริงแล้วสิ่งแรกเมื่อถึงในวันคล้ายเกิดคือการระลึกถึงพระคุณของบิดา มารดา ผู้ให้กำเนิดเรามา การทำบุญวันเกิด นอกจากเพื่อตนเองแล้ว ยังเป็นการส่งบุญที่เกิดจากการทำบุญในวันเกิด ไม่ว่าจะเป็นการตักบาตร การถวายสังฆทาน หรืออื่นๆ ที่กล่าวมา เพื่อให้ผลบุญส่งถึงผู้มีพระคุณของเราด้วย

การทำบุญวันเกิดก็ไม่ต้องเอิกเกริกอะไรมากมาย ตามกำลังทรัพย์ที่มี ก็เพียงพอ หลายคนทำบุญวันเกิดซะมากมาย แต่ต้องมานั่งกลุ้มใจ ไม่มีเงินใช้ อันนี้ก็เกิดทุกข์ครับ

การให้ทาน การบริจาคสิ่งของแก่ผู้ยากไร้ ก็เป็นอีกวิธีการทำบุญวันเกิด วิธีง่ายๆ อีกวิธี การให้เป็นการสร้าบุญวิธีง่ายๆ เช่นกันครับ สร้างบุญ สร้างศิริมงคลแก่ตัวเองในวันเกิด ดีกว่าทำร้ายตัวเอง ด้วยสิ่งเสพติดให้โทษเลยครับพี่น้อง


ขอเชิญชวนทุกท่านมา ทำบุญวันเกิด กัน เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง ปีหนึ่งมีแค่ครั้งเดียวครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น